ซินจ่าวเวียดนาม : เว้ (๒)

สวัสดีค่ะ

สงกรานต์ปีนี้อุณหภูมิบนผิวโลกร้อนกว่าทุกปี ทั้งเป็นปีที่ปัญหาความแห้งแล้งทวีความรุนแรงขึ้นมาก ข้อเท็จจริงนี้ชาวโลกรู้ตัวล่วงหน้านานแล้ว รู้ว่าไม่ช้าไม่นานมันจะเกิดขึ้นตามธรรมชาติ รู้ว่ามีอะไรที่เร่งเวลาให้ปัญหาเหล่านี้เกิดเร็วขึ้นได้ แต่ผู้คนส่วนใหญ่ก็ยังปล่อยมันไป และยังทำอะไรเหล่านั้นเรื่อยมา ทุกวัน ทุกเดือน ทุกปี ..

ปล่อยไว้แบบนี้คงไม่ดีแน่ มาช่วยกันป้องกัน – แก้ไขก่อนที่จะไม่ทันการณ์กันเถอะค่ะ

แม้ไม่ได้ปลูกตันไม้ทุกวันแต่เราพยายามใช้กระดาษกันแต่น้อย ใช้ให้คุ้มค่า กระดาษที่ใช้แล้วนำมาใช้ซ้ำหน้าที่สอง หน้าที่สาม มีบางคนนำไปทำหนังสืออักษรเบลล์ (ความคิดนี้น่าชื่นชม) ใช้ห่อผลไม้ ฯลฯ และไม่ทำอะไรที่มีผลทำให้ระบบนิเวศน์เสียความสมดุล เช่น ไม่ฆ่าตัดตอนพืช & สัตว์ ด้วยสปีชีส์หนึ่งมีผลต่อพืช & สัตว์อีกสปีชีส์หนึ่งได้เป็นต้น เหมือนมาชวนทำเรื่องเล็ก ๆ แต่ให้ผลดีมหาศาล

กรรมเหล่านี้นอกจากไม่ก่อบาปแล้วยังได้บุญอีกด้วยค่ะ ((จริง ๆ นะ))

หากยังอยากเจอหมอกในหน้าหนาว อยากมีร่มเงาของต้นไม้ไว้หลบแดดในหน้าร้อน และอยากเจอสายฝน อยากได้ยินเสียงฟ้า เสียงกบ เขียด อึ่งอ่างร้องระงมตอนหน้าฝน และอยากให้คนรุ่นหลังได้นั่งดูแสงหิ่งห้อยวิบ ๆ วับ ๆ บนระเบียงเรือนเหมือนฉันคืนนี้ มาช่วยกันคิดช่วยกันทำนะคะ

บ่นไปทำไมมี ไปโม้เรื่องที่เล่าค้างไว้กันเถอะค่ะ

22 มี.ค. 2553 : Hue , Vietnam

เช้านี้ เรายังตกลงกันไม่ได้ว่าจะไปกับทัวร์ต่อครึ่งวัน จากนั้นค่อยเดินทางไปฮอยอันตอนบ่าย หรือจะไปฮอยอันตั้งแต่เช้าวันนี้เลย ใจฉันยังอยากเที่ยวเว้ต่อ คิดว่าคงหาโอกาสมาอีกครั้งได้ยาก และสังหรณ์ใจว่าทัวร์อีกครึ่งวันที่เหลือจะดีกว่าเมื่อวาน แต่นิดยาอยากให้เวลากับฮอยอันมากกว่า คุยกันไปถกกันมากระทั่งเจอร้านเฝอน่านั่งร้านหนึ่งจึงหยุด แล้วรุดเข้าไปสั่งอาหารสำหรับมือเช้ากันทันที

หลังจากหม่ำเฝอแล้ว ก็สั่งกาแฟเย็นมาคนละแก้ว แล้วเราได้ข้อสรุปสองข้อคือ

1. ไปกับทัวร์
2. กาแฟ – ไม่ผ่านค่ะ (หอมดี อร่อยใช้ได้ แต่ไม่มีคาเฟอีนอ่ะ) 5555+

เมื่อกลับไปถึงโรงแรมสักพัก ก็มีคนมาพาไปขึ้นรถมินิบัส ไกด์ของวันนี้ชื่อ Mr. Hoa  คล่องดีและมีใจรักในงานนำเที่ยวอย่างเห็นได้ชัด ตั้งใจอธิบาย พูดเรื่องเดิมซ้ำ ๆ หลายภาษาอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย พยายามอำนวยความสะดวกและเอาใจใส่ลูกทัวร์อย่างทั่วถึง ฉันประทับใจกับทัวร์ครึ่งวันที่เหลือนี้มาก ยิ่งนึกถึงมิตรภาพจากน้อง An พนักงานต้อนรับของโรงแรมด้วยแล้ว ทำให้รู้สึกรักเมืองเว้ขึ้นมาจับใจเลยค่ะ

วันนี้ไปหลายที่ จะเล่าให้ฟังคร่าว ๆ ผ่านภาพเหล่านี้นะคะ

แห่งแรกที่ไปเป็นหมู่บ้านที่ผลิตงานหัตถกรรมออกจำหน่ายค่ะ มีทั้งธูปหอมรูปร่างต่าง ๆ กระเป๋าผ้า รองเท้าแตะ เครื่องจักสาน ภาพเขียนสีน้ำ สีน้ำมัน ปะเล้อปะเต๋อมากมายจริง ๆ

จากนั้นไปที่ TU DUC TOMB

น่าเสียดายที่พวกเราไม่ได้เข้าไปข้างในสุสานของจักรพรรดิ์ตือ ดึ๊ก แต่ก็ได้เก็บบรรยากาศโดยรอบมาฝาก ฉันลองสั่งน้ำอ้อยมาชิม แม่ค้านำอ้อยสด ๆ ผ่านเครื่องบีบอยู่สองสามเที่ยว แอบเห็นเธอหยิบลูกลักษณะเหมือนพุทราเข้าเครื่องบีบไปด้วยในเที่ยวสุดท้าย น้ำอ้อยที่ได้รสชาติดี หวาน อร่อย ชื่นใจดีค่ะ

ถัดไปเป็น MINH MANG TOMB ค่ะ

ไกด์เล่าว่า จักร์พรรดิ์องค์นี้ทรงพระปรีชาสามารถ นำความเจริญมาสู่เมืองเว้หลาย ๆ ด้าน และเป็นที่รักของชาวเว้อย่างยิ่ง เมื่อไปถึงก็ซื้อบัตรผ่านตามธรรมเนียม จากนั้นก็เดินเข้าประตูด้านข้างของสุสาน ไกด์เล่าว่าประตูกลางของสุสานนั้นหลังจากนำพระศพขององค์จักรพรรดิ์ผ่านเข้ามาด้านใน ก็ถูกปิดและก็ไม่มีการเปิดให้ใครผ่านอีกเลย

จากนั้นไกด์พาไปดูแผนผังของสุสาน ฉันฟังได้ศัพท์บ้างไม่ได้บ้างตามบุญตามกรรมค่ะ ก็ตอนที่อธิบายเป็นภาษาปะกิตฉันมัวแต่ถ่ายรูปเล่น ครั้นเดินเข้าไปฟัง ท่านก็เข้าโหมดอีกภาษาเสียแล้ว (( ฮา ))

อย่ากระนั้น ไปถ่ายรูปเอามันส์ดีกว่า .. อิอิ

สุสานแต่ละแห่งองค์จักรพรรดิ์ผู้เป็นเจ้าของจะเป็นผู้สร้างให้กับตัวเองค่ะ  สำหรับที่นี่ยิ่งเดินลึกเข้าไป ยิ่งรู้สึกได้ว่าที่นี่ยิ่งใหญ่จริง ๆ ฟังว่าองค์จักรพรรดิ์ผู้เป็นเจ้าของยังสร้างสุสานไม่ทันแล้วก็เสด็จสวรรคตไปก่อน ต่อมาองค์ทายาทของพระองค์ก็ทำการก่อสร้างสุสานต่อไปจนเสร็จสมบูรณ์

ที่ MINH MANG TOMB ดูจะมีการออกแบบและสร้างตามหลักฮวงจุ้ย มีภูเขา มีน้ำ เป็นองค์ประกอบ อย่างเป็นจังหวะจะโคน หมอหนุ่มหล่อที่สุดในทริปเค้าหล่อของเค้าอยู่คนเดียวเล่าให้ฟังว่า คนจีนเค้ามีความเชื่อเรื่องที่ฝังศพของบรรพบุรุษอยู่หลายเรื่อง เช่น หากนำศพไปฝังในที่ดีลูกหลานจะมีความเจริญรุ่งเรือง หากฝังในที่ที่ไม่ดีก็จะมีเรื่องร้ายมาสู่วงศ์ตระกูล และกรณีที่มีการล้มตายจากศึกสงครามหรือจากโรคระบาดที่มีการฝังศพรวมกัน จะมีลูกหลานมาลักลอบขุดเอาศพของบรรพบุรุษย้ายไปฝังที่ใหม่ ทำให้สุสานบางแห่งชาวบ้านต้องมีการจัดเวรยามเฝ้าไว้เพราะเชื่อว่าหากศพถูกเคลื่อนย้ายจะทำให้เกิดภัยครั้งใหญ่กับหมู่บ้านของตน – ฉันฟังหูตูบเลยล่ะ จะถูกหมอเค้าอำหรือเปล่าก็ไม่ทราบนะคะ ยิ่งนิ่งฟังท่านยิ่งโม้ยาวไม่ยั้งเอาเลย (( ฮา ))

และสถานที่สุดท้ายของทัวร์ครึ่งเช้านั้นคือที่ KHAI DIN TOMB ค่ะ

สุสานแห่งนี้จะแปลกว่าที่อื่น เพราะสร้างบนเนินเขา สีสันภายนอกทึม ๆ เทา ๆ ดูขลังมากค่ะ แต่น่าเสียดายที่เรามาถึงตอนใกล้สิบเอ็ดโมง อากาศร้อน แดงแรงมาก กว่าจะเดินขึ้นบันไดไปถึงลานกว้างที่วางรูปปั้นเหล่านั้นได้ ทำเอาหอบแฮก ๆ เหมือนสโนว์หอบแดดเลยทีเดียว ที่นี่ฉันไม่ได้เดินตามไกด์เนื่องจากติดภารกิจยืนยิ้มอยู่หน้ากล้อง  จึงอดฟังคำบอกเล่าไปโดยปริยาย

เมื่อเดินเข้าไปด้านในอาคารที่ถูกทึมทึบภายนอกซ่อนไว้ ก็พบความสวยงาม เต็มไปด้วยสีสันที่แตกต่างไปอย่างสิ้นเชิง

ที่นี่มีป้ายห้ามถ่ายรูปวางอยู่หลายจุดค่ะ แต่บรรดานักท่องเที่ยวก็ยกกล้องขึ้นกดแชะ ๆ ๆ ๆ ไม่บันยะบันยัง ฉันหันไปมองไกด์ เขายิ้ม ๆ ไม่ว่าอะไรจึงยกกล้องขึ้นเก็บภาพต้องห้ามไว้ 2-3 แชะ

เราสามคนแยกจากคณะทัวร์ที่ตัวเมืองเว้ Mr. Hoa ไกด์ผู้ใจดี ได้ให้คนขับรถพาเรามาส่งถึงซอยหน้าโรงแรม ฉันยกมือไหว้ขอบคุณแล้วเดินตามเพื่อนไปหาร้านอาหารสำหรับมื้อกลางวันก่อนออกเดินทางไปดานัง – ฮอยอันกันต่อ

วันนี้โม้ยาวมากจะเล่าต่อก็ดูจะลำบากทั้งผู้เขียนและผู้อ่าน ขอยกยอดเป็นโอกาสต่อไปนะคะ

รักษ์โลก และ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

7 comments

1. โอ้ว เที่ยวเมืองเว้จบในตอนนี้แล้วสิเนาะขะรับท่านประธาน แล้วจะรอเดินตามก้นต้อยๆ ไปเมืองดานัง และ ฮอยอัน ต่อไปนะขะรับ
    🙂

2. โห…ข้าพเ้จ้ามาช้าไปนิด เกือบหลงทางตามไม่ทันแล้วนะเนี่ย
    ขอพักเหนื่อยแป๊บ เดี๋ยวตามไปเที่ยวต่อค่ะ

สุขสันต์วันทำงานค่ะ ^__^

3. ไม่เป็นไรค่ะท่าน ไม่เป็นไร
    ข้าพเจ้าเองยังเล่าแบบเรื่อย ๆ เหนื่อยก็พัก 5555+

ถ้าเหนื่อยมาก (งานเข้าหรือเจ้าคะ ?)
    หยุดพักให้ซี่โครงหายบาน & ตั้งหลักสักงีบก่อนก็ได้ค่ะ
    และไม่ต้องเป็นกังวลว่าจะหลงทางตามไม่ทันแต่อย่างใด
    ตอนต่อไปข้าพเจ้าจะเล่าไป โรยขนม-นม-เนยไปด้วยเป็นระยะ ๆ

ตื่นแล้วโปรดสังเกตุสัญญลักษณ์ที่ว่าตามนั้น
    ตามนั้น ๆ

อิอิ

สุขสันต์คืนฝนพรำค่ะ

4. มารออ่านตอนต่อไปอยู่นะคะ
    รบกวนถามอีกนิดค่ะ ราคาทัวร์ 9 us นั้นรวมทั้ง 2 วันที่เล่าให้ฟังหรือเปล่าคะ ขอบคุณค่ะ

5. 9 usd. /คน เป็นราคารวมแล้วทั้งสองวัน วันแรกช่วงบ่าย วันที่สองเป็นช่วงเช้า รวมค่าไกด์ ค่าอาหารกลางวัน แต่ไม่รวมค่าบัตรเข้าชมค่ะ ที่ตารางทัวร์เราดูประหลาด ๆ แบบนี้เป็นเพราะเรามีเวลาจำกัดจะค้างอีกคืนก็คงอดไปฮานอย

จริงแล้วโปรแกรมทัวร์เค้านำเที่ยวจบในหนึ่งวันค่ะ แต่ก็ยืดหยุ่นได้ เที่ยวครึ่งเช้า แล้วยกยอดโปรแกรมทัวร์ตอนบ่ายวันนั้นไปเช้าอีกวันก็ได้ ถ้ามีเวลาน้อยแล้วขอซื้อทัวร์แค่ครึ่งวันดูจะไม่คุ้ม เค้าคิดที่ 7 usd./คน แต่ไหน ๆ ก็ไปแอ่วทั้งที ก็ไปดูครบทุกที่เต๊อะเนาะ

คุณสามารถติดต่อซื้อโปรแกรมทัวร์ที่เคาท์เตอร์ของโรงแรมได้เลย รวมทั้งตั๋วรถจากเว้ไปดานัง – ฮอยอันด้วยค่ะ การซื้อที่โรงแรมมีข้อดีคือจะมีรถมารับเราถึงที่พัก กรณีตั๋วรถไม่แนะนำให้ซื้อแบบโอเพ่นทัวร์นะคะ ซื้อเมืองต่อเมืองดีกว่า ราคาไม่ต่างแต่ความคล่องตัวในการเดินทางต่างกันเยอะ ถ้าเป็นตั๋วเครื่องบินละก้อจองก่อนล่วงหน้าถูกกว่าแน่นอนค่ะ

ขอบคุณที่ติดตามนะคะ แล้วจะรีบเขียนตอนต่อไปโดยเร็วค่ะ