สองคืนหนึ่งวัน ณ จังหวัดตาก

สวัสดีค่ำวันหยุดค่ะ

เนื่องจากได้มีโอกาสไปเที่ยว จังหวัดตาก ในวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา  เลยมีเรื่องมาเล่าให้ฟังกันสด ๆ ร้อน ๆ ดังนี้

ฉันเดินทางโดยรถยนต์ไปถึง โรงแรมเกาะลอย คืนวันที่ 30 ตุลาคม 2552 (ขึ้น 12 ค่ำ เดือน 12) ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์ในการสำรองที่พักอันหาได้ยากยิ่งจากคุณ Z2you ผู้น่ารัก โรงแรมสะอาดและสงบดีค่ะ  ในห้องตกแต่งอย่างเรียบง่าย มีข้าวของเครื่องใช้อำนวยความสะดวกให้ตามสมควร

ฉันตื่นนอนตอนหกโมงเช้าตามปกติ หลังจากจัดการธุระปะปัง กระทั่งแต่งตัวเรียบร้อยแล้วก็ออกไปเคาะประตูเรียกสมาชิกไปทานข้าวกัน นี่เป็นบรรยากาศยามเช้าที่ระเบียงหน้าห้องพักค่ะ

โรงแรมจัดบริการอาหารเช้าที่ร้านแบล๊คแคนยอนด้านหน้า มีให้เลือก 3 เมนูคือ โจ๊ก ข้าวผัด และ เบรคฟาสต์ (สอบถามแล้วได้ความว่าประกอบด้วย ไส้กรอก ขนมปัง ไข่ดาว และ แฮม) ส่วนเครื่องดื่มก็มีกาแฟ และ โอวัลติน ซึ่งฉันเลือกดื่มกาแฟตามระเบียบ

หลังจากจัดการอาหารเช้า ฉันโทรหาคุณ Z2you ผู้นำเที่ยวของเราในครั้งนี้ เนื่องจากมีเวลาแค่วันเดียว แล้วต้องกลับมาชมขบวนแห่กระทง และชมสาธิตการปล่อยกระทงสายในตอนค่ำ ทำให้ไกด์จำเป็นของเราเครียดจัดจนนอนไม่หลับกันเลยทีเดียว (ฮา) ไม่อยากจะบอกเลยว่าเธอทำหน้าที่ได้ดีเยี่ยม แถมยังเป็นเจ้าบ้านที่ใจดีและน่ารักเป็นที่สุดเลยค่ะ (( กระซิบนะคะ รู้แล้วเหยียบด้วยล่ะ อย่าเอ็ดไป ))

เริ่มต้นของวัน ที่ วัดบรมธาตุ อำเภอบ้านตาก ค่ะ

นับว่าเป็นการเอาฤกษ์เอาชัยที่ดี เพราะเมื่อเราไปถึงนั้นยังเช้าอยู่มาก คนยังมาไม่มากทำให้ไม่ต้องกราบไหว้เบียดเสียดกับใคร ๆ นัก กระทั่งเมื่อเราจะออกเดินทางไปยังที่อื่นผู้คนก็เริ่มหลั่งไหลกันมาไม่ขาดสาย

เท่าที่ฉันสังเกตุ วัดที่จังหวัดตากมีกลิ่นอายที่ต่างจากวัดในจังหวัดน่านบ้านของฉันอยู่มาก อาจเพราะที่นั่นได้อิทธิพลจากพม่า ในขณะที่เมืองน่านบ้านฉัน สล่า (ช่าง) ที่สร้างวัดอิมพอร์ตจากลาวกระมัง

เมื่อออกจากวัด เราพากันเลี้ยวซ้าย แล้วก็เลี้ยวขวาไปกราบไหว้สักการะที่ เจดีย์ยุทธหัตถี คุณ Z2you เล่าให้ฟังว่า หากใครอยากเป็นทหารให้มากราบไหว้ขอพรที่นี่ ส่วนใครที่ไม่อยากเป็นทหารนั้นอย่า เพราะมาแล้วจะได้เป็นทุกราย แต่ก็นะใครจะมาขออะไรอย่างนั้นกันล่ะเนาะ แถวบ้านฉันมีแต่คนอยากเป็นทหารกันทั้งนั้น วันเกณฑ์ทหารมีคนสมัครเกินจนต้องจับออกกันตั้งหลายคน

ที่นี่มีเครื่องสักการะหลายอย่าง ส่วนใหญ่จะเป็นช้าง ม้า และ ไก่ค่ะ ส่วนตุ๊กตาบริวาร ทาสรับใช้นั้นก็มีจัดให้ แต่ดูจะไม่เป็นที่นิยมกันนัก

ฉันแอบไปเจอช้าง และ ไก่น่ารัก ๆ เข้า จึงถ่ายรูปมาฝากให้ชม

จากนั้น เราก็พากันนั่งรถไปยัง เขื่อนภูมิพล เดิมมีชื่อเรียกว่า เขื่อนยันฮี ค่ะ เขื่อนนี้ใหญ่โตมาก จำได้ว่าฉันเคยมาเมื่อสมัยเด็ก ๆ ตอนนั้นตื่นตา ตื่นใจ และ ตื่นกลัวมาก และการมาครั้งนี้ก็ยังรู้สึกถึงความยิ่งใหญ่ของเขื่อนที่ผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังน้ำแห่งนี้เหมือนเคย

เราไปถึงเขื่อนเวลาประมาณสิบโมงกว่า แดดจัดจ้ามาก แต่ว่าอากาศกลับไม่ร้อนนัก เราแวะถ่ายรูป นั่งพักอยู่ที่นั่นกันนานพอสมควร คนอื่นเค้าไปถ่ายสันเขื่อนบ้าง น่านน้ำหน้าเขื่อนบ้าง แต่ฉันมัวแต่มองน้ำหน้าเขื่อน มองเค้าเก็บผักตบ ฯ หน้าเขื่อนเสียเพลิน แล้วเก็บรูปภูเขาหลังเขื่อนมาได้แค่รูปเดียว (ซะงั้น)

เมื่อมาอยู่รวมกัน เรา แช๊ะ !

แล้วก็ แช๊ะ !

เมื่อเริ่มรู้สึกร้อนได้ที่ เราก็ปรี่ไปหาอะไรดับร้อนกันที่ร้านค้าบนสันเขื่อน ได้ไอศครีมหวาน ๆ เย็น ๆ ชื่นใจคนละชิ้น กินไปประชุมกันไปว่าเราจะไปไหนกันต่อดี แล้วก็มีคนหนึ่งเสนอว่า “ไปแม่สอดกัน” หลังจากสอบถามระยะทาง เส้นทาง และคำนวณเวลาการเดินทางไปกลับกันแล้ว ทุกคนก็ขึ้นประจำที่ มุ่งหน้าไปยัง อำเภอแม่สอด

ที่แม่สอด ไม่มีอะไรตื่นเต้นสำหรับฉันนัก อาจเพราะเราไปที่ ตลาดริมเมย เพียงแห่งเดียวและตัวฉันเองไม่ใช่นักช๊อปปิ้งเสียด้วย แต่ฟังจากพี่ที่ไปด้วยกันเธอว่าราคาไม่ได้แตกต่างจากตลาดอื่นเลย ถ้าราคาถูกลงกว่านี้ค่อยน่าซื้อหน่อย อีกอย่างสินค้าส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่หาได้ทั่วไป สินค้าเฉพาะแหล่ง อย่างแป้งพม่า หรือ สมุนไพรในขวดที่ใช้เขย่าแล้วดม (เค้าเรียกอะไรก็ไม่ทราบนะคะ) นั้น เมื่อเทียบสัดส่วนกันแล้วมีน้อยเกินไป

ขากลับระหว่างทาง ฉันขับรถพาทุกคนเข้าไปดูบรรยากาศ ตลาดมูเซอ ที่นั่นคนเยอะมาก ข้าวของที่มีจำหน่ายก็เยอะแยะมากมายด้วยเช่นกัน ทุกคนสนใจมาก ตางี้เป็นประกายวิบวับกันเลยทีเดียว แต่ต้องอดใจไว้เพราะอยากกลับไปถึงตัวเมืองตากก่อนค่ำ มิเช่นนั้นอาจทำให้ผิดวัตถุประสงค์ของการมาเที่ยวครั้งนี้

เราเข้าสู่เมืองตากอีกครั้งราวหกโมงเย็น แวะทำธุระที่โรงแรมกันสักครู่ก็ออกเดินทาง เราวางแผนว่าจะไปหาอะไรกินที่ริมปิงแล้วรอชมขบวนแห่ แต่กว่าจะหาที่จอดรถได้ต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน ที่นี่มีคนต่างถิ่นมาเยอะมากค่ะ ทำให้มีรถวิ่งวนไปวนมากันขวักไขว่ ใครที่เอารถจักรยานยนต์ไปจะสะดวกมาก หาที่จอดได้ใกล้ ๆ บริเวณจัดงานได้เลย แล้วเราได้ที่ฝากรถแม้จะค่อนข้างไกลแต่ก็เดินได้สบาย ๆ นะคะ และถ้าหากเทศบาลเมืองตากจัดโซนจัดงาน โซนที่จอดรถยนต์ โซนที่จอดรถจักรยานยนต์ แล้วจัดให้มีรถสาธารณะให้บริการด้วย คงช่วยจัดระเบียบและช่วยอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวได้มากเลยทีเดียว

คุณ Z2you เล่าให้ฟังว่า การลอยกระทงสายนั้นมีต้นตำรับอยู่ที่ อำเภอบ้านตาก แต่ที่นั่นจะจัดงานในวันถัดไป (วันเดินทางกลับ) ต่อมาเทศบาลเมืองตากก็ได้จัดงานประเพณีนี้ขึ้น และเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวอย่างมาก สังเกตได้จากยอดการจองห้องพักของโรงแรมในเมืองตากที่เต็มเอี๊ยดทุกแห่ง

เส้นทางของขบวนแห่ นั้นได้มีการปรับเปลี่ยนมาเรื่อย ๆ ปีนี้มีการปิดถนนเส้นที่ติดแม่น้ำปิงหนึ่งเส้น โดยไม่มีการเคลื่อนขบวนเลาะเลี้ยวไปตามถนนเส้นในเหมือนปีก่อน ๆ ซึ่งทำให้การสัญจรสะดวกขึ้นกว่าเดิมเยอะ ( เธอกระซิบว่าไม่ได้มาหลายปีแล้ว)

ขบวนแห่ถ้วยพระราชทาน ขบวนแห่กระทงพระราชทาน สวยงามและยิ่งใหญ่ มีการร่ายรำที่สวยงามและน่าประทับใจอยู่หลายชุด แต่กล้องที่ฉันพกพาไปเป็นกล้องที่ความไวต่ำ ทำให้ภาพที่ได้เบลอจนน่าอาย ฉันคัดเอาที่ดูแล้วไม่ตาลายมาฝากให้ชมพอได้บรรยากาศนะคะ

หลังจากเสร็จสิ้นขบวนแห่ เราก็พากันเดินไปยังสะพานแขวน เพื่อรอชมการแสดง แสง สี เสียง แต่มันไกลมาก ก็เลยหันมาคุยกันท่ามกลางบรรยากาศโยกเยก แกว่งไกวของสะพาน มีฉัน หมอการ์ตูน คุณ Z2you น้องสาวของเธอ และ เจ้าบ้านอีกสองคนคือ น้องอาร์ม และ น้องกำไร ทุกคนช่วยให้ข้อมูลที่เที่ยว ที่กินของเมืองตาก กันอย่างไม่มีกั๊ก คนตากนี่ใจดีและน่ารักกันจริง ๆ เลยค่ะ

และจากการคุยกัน ทำให้ฉันได้รู้เพิ่มมาว่า เกาะลอยที่ฉันพักอยู่ หากมองจากบนท้องฟ้า จะเห็นเป็นรูปหัวใจสองดวง (( วาววว )) และ ของกินที่ขึ้นชื่ออย่างก๋วยเตี๋ยว หรือ กล้วยปิ้ง ก็อยู่ใกล้ ๆ โรงแรมเกาะลอยนั่นเอง (( วาว ๆ ๆ ๆ วาวววว )) นี่ถ้าไม่ไปชิมคงต้องประนามตัวเองว่าใกล้เกลือกินด่างของแท้แล้วล่ะค่ะ

เมื่อเริ่มดึก ความคึกคักของสมาชิกบางท่านเริ่มลด เราจึงล่าถอย ค่อย ๆ เดินร่นออกมาจากงาน หาซื้อกระทงกะลามะพร้าวกลับไปลอยที่บ้าน และ หาซื้อเป็นของฝากกันมาตามทาง ในใจก็อดเสียดายไม่ได้ที่จะไม่ได้ดูกระทงสายตามที่หวังใจไว้

ระหว่างเดินกลับ เราแวะปล่อยโคมลอยด้วยกัน จากนั้นก็ได้ยินเสียงพลุดังมาจากบริเวณจัดงาน จึงหยุดยืนชมพลุกระทั่งหมดจึงพากันเดินกลับ แล้วมีเสียงใครสักคนอุทานขึ้นว่า “เค้าปล่อยกระทงแล้ว” ทุกคนตื่นเต้นมาก พากันกรูไปที่ริมแม่น้ำอีกครั้ง ดีใจที่มาไม่เสียเที่ยว มีโอกาสได้เห็นกระทงลอยมาเป็นสาย หลายร้อย หลายพันดวง ประดับลำน้ำปิงดูสว่างไสว สวยงาม

คืนนั้น ฉันและคณะแยกย้ายกับคุณ Z2you กับน้องสาว ที่หน้าศาลพระเจ้าตาก ฯ หลังจากร่ำลากัน ฉันกลับไปยังโรงแรมที่พัก เราพักที่นั่นอีกหนึ่งคืน เช๊คเอาท์แล้วรับอาหารเช้าของโรงแรม (+ ข้าวปิ้ง และ กล้วยปิ้ง หน้าโรงแรมตามคำแนะนำของน้อง ๆ) แล้วเดินทางกลับเมืองน่านบ้านเฮา

การเดินทางครั้งนี้ เป็นทริปที่ประทับใจมาก น่าเสียดายที่มีเวลาน้อยเกินไป ไว้จะหาโอกาสมาเที่ยว  “ตาก” อีกค่ะ

35 comments

1. อ่ะฮ้า ได้ชมภาพบรรยากาศการท่องเที่ยวประกอบเรื่องเล่าจากท่านประธานเช่นนี้ เหมือนได้เดินทางไปเที่ยวด้วยยังไงยังงั้นเลยเชียว

แฮ่ม…ประโยคนี้ “ฉันมัวแต่มองน้ำหน้าเขื่อน มองเค้าเก็บผักตบ ฯ หน้าเขื่อนเสียเพลิน แล้วเก็บรูปภูเขาหลังเขื่อนมาได้แค่รูปเดียว” ของท่านประธานนั้น ทำไมท่านไม่เขียนอธิบายตรงๆ ไปเลยล่ะขะรับว่า “ฉันขี้เกียจเดินไปสันเขื่อนเพราะแดดร้อนมาก จึงหาม้านั่งในร่มนั่งเล่น แล้วถ่ายรูปภูเขากับสันเขื่อนเว้าๆ แหว่งๆ มาได้แค่ภาพเดียว” อืม ถ้าอธิบายแบบนี้ค่อยฟังขึ้นหน่อย

เขื่อนภูมิพลนี่กระผมก็เคยไปเที่ยวมาครั้งหนึ่งเหมือนกัน แต่นานมาแล้วล่ะขะรับ

อ้อ ตลาดริมเมยนั้นเคยไปเที่ยวมาแล้วเหมือนกัน เห็นด้วยกับท่านนะขะรับว่าข้าวของไม่ได้ถูกกว่าตลาดอื่นๆ สักเท่าใดดอก

เอ่อ…คนนั้นน่ะ ที่ท่านประธานยืนโอบอยู่นั่นน่ะ ท่านรองแซดแม่นบ่?

ฝากบอกคุณนายผู้หญิงด้วยว่าแอคชั่นได้สุดยอดมาก ดูวางมาดเข้า – วุ้ย อย่าให้เซดเลย!

(^_^)

2. สวัสดีค่าท่านป๋าสิญจน์

ไม่ได้ทักทายกันเสียนาน อาการป่วยไข้หายสนิทวิดวิ้วหรือยังคะ ?
    ยังไงก็รักษาสุขภาพด้วยค่า

และ อะแฮ่ม !

ประโยคที่ว่า เป็นจริงตามนั้น
    ก็เป็นตามข้อความที่ท่านแก้ไขนั่นแหละค่ะ
    วุ้ย ! คนอะไร ทำไมแสนรู้ (ทัน) จริง ๆ

5555+

คนที่อะฮั้นโอบอยู่นั่นไม่ใช่ใคร
    ไก ไก่ ไกด์ผู้น่ารักประจำทริปนั่นเองค่า

ท้ายนี้ คุณนายฝากมา บอกว่า
    “มามะ มาแซวใกล้ ๆ มือของแม่หน่อยซิ พ่อหนุ่ม”

55555+

เช้านี้ที่น่าน อากาศเย็นยะเยือกดี
    ขอให้ลมหนาวคราวนี้ พัดไปถึงทุกท่าน
    ให้เย็นกาย สบายใจดีด้วยเทอญ ..

สุขสันต์วันจันทร์ค่า
    😀

3. แหม คุณนายมาลี ก็ไปนะค้า ไอ้เราก็นึกตั้งนาน ว่าเพื่อนเราไปบังคับขู่เข็ญ ใครไปมั่ง แหม… คุณนายอยู่เคียงข้างคุณตุ้ยเราได้ทุกงาน น่ารักจริงๆๆ

4. สวัสดีเย็นวันพระจันทร์เต็มดวงค่ะ

ว้าว…ลงไวจังเนาะ มาไม่ทันเลย

อ่านที่ท่านประธานเล่ามา เหมือนข้าพเจ้าไปด้วยเลยอ่ะ 555555

อากาศที่กำแพงเพชรยังร้อนเช่นเดิมค่ะ

สุขสันต์วันลอยกระทงนะคะท่านประธาน และท่านเลขาฯ

1. เดินทางเที่ยวนี้สบาย ๆ น่ะค่ะท่าน ไม่ได้เหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า
      พอมีเวลาก็อัพบล๊อกซะเลย อิ อิ

สุขสันต์หลังวันลอยกระทงค่ะ

-ประธาน.-

ป.ล. น่านหนาวมาก !

5. ^_^

อาการป่วยของกระผมหายดีแล้วล่ะขะรับท่านประธาน ขอบคุณที่เป็นห่วงนะขะรับ

6. อ้อ สุขสันต์วันลอยกระทงเช่นกันขะรับท่านรอง ^_^

7. สี่แม่นางที่ แอค’ น่ะ วิวข้างหลังหมองไปเลยนะน่ะ

8. ไปเราไปด้วยกันนะ…ไปคนเดียวไม่เอาหรอก ขอฉันไปกับเธอ…
    พี่ติ๊นา ฝากมาบอกว่าขอไปด้วยคน…ที่สปป.ลาวน่ะ

1. เรื่องทริปที่จะไปลาว จัดกระเป๋าเดินทางได้เลยค่ะพี่แหม่ม อย่าลืมหน้ากากปิดจมูก แว่นตา ผ้าไปโพกหัวด้วยนะคะ

เส้นทางนี้รับประกันความโหด มัน ฮาค่ะ
      😀

ป.ล. มีแซว ๆ เดี๋ยวจะไปฟ้องแม่ 5555+

9. สวัสดีบ่ายวันพุธค่ะ

เมื่อเช้าที่นี่ฝนตกหนัก ทำเอาอากาศหนาวขึ้นมาเลย
    ส่วนตอนนี้บ่ายแล้ว ท้องฟ้าไม่สดใส แต่มีแดดพอให้อุ่นบ้างนิดหน่อยค่ะ

รักษาสุขภาพกันด้วยนะคะ

10. สวัสดีสายวันพฤหัสบดีค่ะ

อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยแบบนี้
    รักษาสุขภาพด้วยนะคะท่าน

สุขสันต์วันทำงานค่า

11. สวัึสดีตอนบ่ายค่ะ
    วันนี้ที่นี่อากาศดี เย็นสบาย เหมาะแก่การนอนจริงๆ – -”

สุขสันต์ัวันนี้ค่ะ ^__^

12. เฮ่ย !

อย่าเพิ่งจิ ท่านรอง ฯ นี่ละก้อ
    มานั่งฟังข้าพเจ้าจ้อ ร่วมกับน้อง ๆ นักศึกษาพยาบาลเอาไหม ?
    รับประกันความฮา แต่สาระอาจไม่ (มาก)

นัดสอนบ่ายสอง แต่เอกสารเสร็จเมื่อตอนสาย ๆ
    สด ๆ ร้อน ๆ ของแท้เลยค่ะ
    555555+

ไปค่ะ
    ไปหากาแฟอุ่น ๆ หอม ๆ มาชนแก้วกัน
    😀

13. เวลาผ่านไป ความง่วงยังคงเดิม 555555

ว่าแต่คุยเรื่องอะไรกันอ่ะค่ะ ข้าพเจ้าน่ะ ฟังได้ทุกเรื่อง
    แต่ถ้าให้พูดจะพูดแต่เรื่องไม่มีสาระค่ะ 55555

14. วันนี้คุยกันไปเรื่อยเปื่อยค่ะท่าน
    เริ่มจากเรื่องวิชาการเบา ๆ จนน้องบางคนตาหวานเยิ้ม
    พอจบเนื้อหา ข้าพเจ้าเปิดโอกาสให้ซักถามเพิ่มเติม
    จากตาที่หวานเยิ้มก็เริ่มมีแวววาว ๆ ด้วยสาว ๆ สนใจเรื่องราว “ยากับความงาม” (( ฮา ))

15. 555555555
    ดีค่ะ อย่างน้อยก็สนใจ หุหุ

ส่วนตอนนี้ข้าพเจ้าก็ตาเยิ้มแล้วอ่ะ
    ไปนอนก่อนเน้อ

นอนหลับฝันดี ราตรีสวัสดิค่ะ ^__^

16. สวัสดีวันศุกร์สุดๆ นะขะรับเหล่าท่าน

มีความสุขในการทำงานนะขะรับ

^_^

17. ขอบคุณค่า

สุขสันต์วันศุกร์นะคะทุกท่าน
    ขอให้เป็นวันแห่งความสุขค่า

😀

18. ขอบคุณอีกครั้งค่าท่านรอง ฯ
    ขอบคุณสำหรับไม้ตะบอง ( cockpit 5 in 1 ) ด้วยนะคะ
    เซอร์ไพรส์สุด ๆ ไปเลยค่ะ 555+

19. ได้รับตรงเวลาดีจัง

ข้าพเจ้าลองใช้แล้วนะ ตีหัวเจ็บดีทีเดียว 5555555

20. เอ่อ ..

อุปกรณ์นี้มีไว้สำหรับตีหัวหรอกหรือคะท่าน ?

อื๋ย !!

21. 55555555555555
    ใช้ได้หลายอย่างตามคำแนะนำข้างกล่องค่ะ

แต่ที่ใช้ง่ายที่สุดก็ตีัหัวนี่แหละค่ะ
    หรือจะลองเอาไปทำอย่างอื่นก็ได้นะคะ ^^”

นอนหลับฝันดี ราตรีสวัสด์ค่ะ ^__^

22. 5555555+

ข้าพเจ้าล้อเล่นน่ะค่ะ
    ขอบคุณอีกครั้งนะคะท่านรอง ฯ

นอนหลับฝันดี ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

23. สวัสดีเย็นวันเสาร์ค่ะ

ข้าพเจ้าได้รับของที่ส่งคืนแล้วนะคะท่านประธาน ขอบคุณมากค่ะ

ไปหาคนเลี้ยงข้าวเย็นดีกว่า 55555

สุขสันต์วันนี้ค่ะ ^__^

24. สวัสดีค่ำวันอาทิตย์ค่ะ

โอ้ ได้รับของแล้วหรือคะนี่
    ฝากขอบคุณคุณไปรษณีย์ทางโน้นด้วยนะคะท่าน
    ทั้งนี้ต้องขออภัย ข้าพเจ้าลืมไรท์ภาพลงซีดีส่งไปด้วยซะงั้น

ขออภัย ขออภัยอย่างแรงค่ะ

สุขสันต์วันแดดดีจ้า
    😀

25. แหม … ไปช่วงเดียวกันซะงั้น .. ดีไม่เดินชนกันกลางแม่น้ำ เอ้ย … กลางงาน … คลาดกันนิดหน่อยนะครับ ผมเข้าตากมาวันที่ 2 พ.ย ไปตลาดมูเซอ วันที่ 2 กัน ซื้อผักมาทำกินกันน่ะครับ …. เที่ยวไทยครึกครื้น … กระเป๋าตังค์แฟบไปเยย …. อือๆๆๆๆ

26. โอ้โห ..

คุณก่อนก็ไปตากช่วงนั้นเหมือนกันหรือคะนี่
    แถมมีโอกาสทำอาหารกินกันเองอีกต่างหากแหนะ
    ท่าทางจะสนุกสนานกันน่าดู

เที่ยวเมืองไทยครึกครื้น กระเป๋าสตางค์คนไปคึกคัก
    😀

27. จังหวัดตากยังมีที่เที่ยวอีกมากมายนะคร๊

ลองมาเที่ยวชม

แร้วจะไม่อยากกลับ

เพราะว่าหลง…555++..ล้อเล่นคร๊

อากาดดีคร๊…..คนตากก้อน่ารักทั้งน้านนนน^^

28. มาช่วงเทศกาลจะสนุกมาก

สงกาน

ลอยกระทง

และงานประเพณีต่างๆอีกด้วยนะคร๊ ^^